khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 16 tháng 2, 2019

Những Tên Đường Trên Thành Phố Tôi - Thơ Cao Thoại Châu





 
Chạy xe trên đường Quang Trung
Lại nhớ mười tám vạn quân thù
Không đứa nào sống sót, mất hồn, què cụt
Quê người cho một nấm mồ hoang
...

Thành phố tôi có đường Lý Tướng quân
Chân cứng đá mềm đứng trong lịch sử
Làm thơ trước giờ lên lưng ngựa
Lời thơ thơm lúa mạ trên đồng

Thành phố tôi có những công viên
Đêm sang sảng tiếng Bình Ngô đại cáo
Hào kiệt đất nước có khi nào thiếu
Gươm thiêng loáng nước ánh trăng rừng

Thần vì người cho mượn thanh gươm
Sòng phẳng trả khi rửa xong hận nước
Hận nước trong lòng của mỗi người dân!
Hồn nhiên sống chết với hòa bình

Chiều thả xe trên đường Hai Bà Trưng
Có trường học mang tên hai vị ấy
Thì cột đồng kẻ thù để lại
Chỉ là cái tăm gãy nát dưới gầm bàn

Thành phố tôi có đường Trần Hưng Đạo
Người mang đầu ra bảo vệ giang san
“Đầu tôi còn bệ hạ không được hèn”
Vua phải mạnh ngang với tầm dân thứ!

Bao lớp lớn lên từ trường học Ngô Quyền
Kiêu hãnh trước một bầy Nam Hán
Không hẹn mà thành phố nào có sông
Thì bờ ấy là bến Bạch Đằng, Hàm Tử!

Tôi từng là học sinh trường Chu Văn An
Thất trảm sớ một thời lừng lẫy
Trái tim của nhà danh sĩ ấy
Bản sao còn rõ nét đến bây giờ

Chiều đi qua vườn hoa Diên Hồng
Không đa cảm mà tự nhiên nhoà lệ
Bài học này thuộc từ thời còn bé
Mỗi con người là một cuốn giáo khoa thư!

Mỗi bảng tên đường thấm máu cha ông
Làm bằng sắt hay bằng xương thịt
Tên núi tên sông tên từng tấc đất
Thành phố phường ngang dọc trong tim

Rất phân minh giữa bạn và thù
Người Việt Nam không biết làm nô lệ
Mỗi tấc đất cọng rau con tôm con cá
Trên đất này đều có giấy khai sinh!

Mọi kẻ xâm lăng đều là quân thù
Không thể nguỵ trang thành bạn bè của nước
Mỗi bảng tên đường là một tuyên ngôn
Cộng chung lại thành bốn ngàn năm lịch sử!

Người nước tôi hiền hòa
Và hơn thế nữa
Bất khuất Kiêu hùng
Những bảng tên đường sáng trưng thành phố!





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét