khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 3 tháng 11, 2018

Khổng Tử, cha đẻ học thuyết "Phép Thắng Lợi Tinh Thần Ả Q" - Tác giả Cao Thoại Châu



Đệ tử của Khổng Tử đang làm cỏ thì một vị khách đến hỏi: “Xin hỏi, cậu là ai vậy?”. Cậu ấy tự hào đáp: “Tôi là đệ tử của Khổng tiên sinh!”. Người khách liền nói: “Tốt quá, tôi có thể thỉnh giáo cậu một vấn đề được không?”.Người học trò rất vui mà nói: “Tất nhiên là được!”. Người khách hỏi: “Một năm có mấy mùa?”. Người học trò nghĩ thầm, vậy mà còn phải hỏi, thế là cậu liền trả lời: “Xuân hạ thu đông, tổng cộng là bốn mùa vậy”.

Không ngờ rằng vị khách lắc đầu nói :“Không đúng,... một năm chỉ có ba mùa mà thôi”.“À, ông nhầm rồi, bốn mùa!”.“Ba mùa!”. “Bốn…”, “Ba”.

Tranh cãi mãi không thôi, liền đánh cược: Nếu như là bốn mùa, người khách phải cúi lạy học trò ba cái. Ngược lại, người học trò phải cúi lạy người khách ba cái. Vừa lúc này Khổng Tử từ trong nhà đi ra, người học trò liền hỏi: “Thưa thầy, một năm có mấy mùa vậy?”. Khổng Tử nhìn người khách một cái, nói: “Một năm có ba mùa”. Người khách lập tức nói : “Cúi lạy mau đi, còn đợi gì nữa”. Người học trò không có cách nào khác, đành phải ngoan ngoãn cúi lạy vị khách ba cái. 


Sau khi khách đi rồi, người học trò hỏi Khổng Tử: “Thưa thầy, một năm rõ ràng là có bốn mùa, sao thầy lại nói ba mùa vậy?”. Khổng Tử nói: “Ông ấy giống như con châu chấu đấy. Châu chấu mùa xuân chào đời, mùa thu thì chết đi, chưa từng trải qua mùa đông, nếu như con nói bốn mùa thì dù cho có tranh cãi đến nửa đêm cũng không xong. Con chịu thiệt, cúi đầu hành lễ ba cái, như vậy cũng không có thiệt thòi gì. Người ba mùa” khư khư với chân lý của mình, là bởi vì họ không nhìn thấy sự thật để chứng minh rằng họ đã sai, vì vậy tranh cãi với họ chẳng khác chi là… có lỗi với chính mình vậy.".


Khổng Tử vẫn được tôn là bậc Vạn thế sư biểu nhưng dường như Ngài cũng là người khai sinh “học thuyết”…Phép thắng lợi tinh thần AQ được lưu truyền về sau này!




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét