khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Chủ Nhật, 1 tháng 10, 2017

Củ Nghệ Và Tác Dụng Y Học







Nghệ là một loại gia vị màu vàng được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực Ấn Độ và Đông Nam Á. Nó được chiết xuất từ rễ của loài cây có tên Curcuma longa và cũng được sử dụng làm chất nhuộm tự nhiên trong ngành công nghiệp thực phẩm.

Trong nhiều tài liệu, chất curcumin trong nghệ được  xem là chất chống oxy hoá bảo vệ cơ thể chống lại các tổn hại từ các phân tử phản ứng. Chúng được tạo ra trong cơ thể do sự trao đổi chất và gây tổn hại tế bào (được gọi là gốc tự do).

Curcumin cũng được cho là có tính chống viêm, kháng khuẩn và chống ung thư, cũng như kích thích tiêu diệt các tế bào nguy hiểm hoặc không còn cần thiết nữa cho cơ thể.

Curcumin đã được nghiên cứu rộng rãi và liên quan đến việc chữa trị nhiều loại bệnh, nhưng các nghiên cứu thực sự đã nói gì? Hấp thụ nghệ có lợi chăng?

Các vấn đề đau nhức

Chứng viêm mãn tính có liên quan đến sự phát triển của nhiều bệnh như béo phì, tiểu đường, bệnh tim và ung thư. Có một số bằng chứng cho thấy chất curcumin làm giảm hàm lượng một số chất (cytokine) gây viêm.

Tổng quan hệ thống và phân tích siêu dữ liệu, kết hợp dữ liệu từ một số thử nghiệm ngẫu nhiên ủng hộ phát hiện này ở một mức độ nhất định.

Phân tích tổng hợp trong chín nghiên cứu ngẫu nhiên có đối chứng cho thấy dùng viên bổ sung curcumin đã làm giảm đáng kể các cytokine gây viêm. Tuy nhiên, các tác giả cho rằng những lượng giảm đi này chỉ ở mức khiêm tốn, chưa cho thấy lợi ích rõ ràng nào trong đời song.

Các thử nghiệm này được tiến hành với các nhóm nhỏ từ 10 đến 50 người, vì vậy sức thuyết phục của kết quả là chưa cao. Rất khó để đưa ra kết luận về một liều lượng có lợi và bạn nên uống curcumin trong bao lâu, hoặc nhóm người nào có thể hấp thụ nhiều ích lợi nhất từ curcumin.

Một phân tích tổng hợp đã điều tra tác động của curcumin nghệ đối với mức độ đau ở những bệnh nhân viêm khớp. Nhóm bổ sung với 1000mg curcumin mỗi ngày cho biết họ đã giảm đau so với nhóm dùng thuốc an thần.

Trong nghiên cứu này, curcumin đã được tìm thấy có hiệu quả như thuốc giảm đau về giảm mức độ đau ở những bệnh nhân này. Tuy nhiên, các tác giả của phân tích tổng hợp này cho rằng do số lượng mẫu tham gia thử nghiệm còn ít và các vấn đề phương pháp luận khác không có đủ bằng chứng để đưa ra kết luận chính xác.

Đối với bệnh tiểu đường và bệnh tim

Curcumin cũng được cho là có lợi trong việc phòng ngừa sự đề kháng insulin (dẫn đến tăng lượng đường trong máu), cải thiện lượng đường trong máu và giảm tác dụng độc của đường huyết cao.
Nhưng những nghiên cứu này chỉ mới được tiến hành trên động vật và thử nghiệm rất ít trên người trong lĩnh vực này.

Một nghiên cứu về mức giảm glucose trong máu ở bệnh nhân đái tháo đường loại 2 cho thấy sự thay đổi đường huyết từ 8.58 xuống 7.28 milimol mỗi lít sau khi bổ sung curcumin. Những bệnh nhân  có mức độ trên bảy được phân loại là những người mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy, trong điều kiện lâm sàng, sự thay đổi không nhiều.

Tương tự như bệnh tim, các nghiên cứu trên động vật cho thấy lợi ích của việc bổ sung curcumin trong việc cải thiện sức khoẻ tim mạch, nhưng có rất ít thử nghiệm lâm sàng được thực hiện ở bệnh nhân tim.

Các thử nghiệm lâm sang với quy mô nhỏ trên mười bệnh nhân cũng cho thấy lợi ích của curcumin trong việc làm giảm cholesterol huyết thanh, vốn là yếu tố gây nguy cơ dẫn đến bệnh tim. Tuy nhiên, phân tích tổng hợp về hiệu quả kết hợp các thử nghiệm khác nhau không cho thấy những lợi ích này.

Đối với ung thư

Curcumin cũng đã được nghiên cứu rộng rãi trong lĩnh vực đặc trị ung thư. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và nghiên cứu trên động vật ủng hộ tuyên bố này, nhưng vẫn chưa có bằng chứng về phòng ngừa ung thư trong các thử nghiệm ở người.

Dù đã được tiến hành kiểm nghiệm ở quy mô nhỏ (khoảng 25 bệnh nhân ung thư) và kết quả cho thấy có hiện tượng giảm tổn thương tiền ung thư và hai bệnh nhân cho kết quả khối u co lại, số lượng nhỏ này không đủ để kết luận các tác dụng chống ung thư của curcumin.

Có một số bằng chứng curcumin làm giảm mức độ nghiêm trọng của các phản ứng phụ từ xạ trị như viêm da do phóng xạ và viêm phổi tăng cảm (viêm phổi), nhưng không đặc trị chính căn bệnh ung thư.

An toàn

Nghiên cứu cho thấy không phải tất cả các dưỡng chất curcumin mà chúng ta uống đều được hấp thụ. Điều này dẫn đến nhu cầu sử dụng những chất khác như lipid (chất béo) và piperine (được tìm thấy trong hạt tiêu đen), để hỗ trợ cơ thể hấp thu thêm curcumin.
Uống nhiều chất curcumin lên đến 12 grams mỗi ngày có thể gây tiêu chảy, nổi ban ở da, nhức đầu và đi phân màu vàng. Đơn cử đối với người dân Ấn Độ, họ tiêu thụ khoảng 100mg curcumin, tương ứng từ 2 đến 2,5 g nghệ mỗi ngày.

Nhưng họ cũng tiêu thụ lượng này đều đặn trong thời gian tương đối dài (thường là suốt cuộc đời). Có nhiều báo cáo về tỷ lệ ung thư ở người Ấn Độ thấp hơn và điều này liên quan đến việc tiêu thụ nghệ, nhưng không có các thử nghiệm lâm sàng dài hạn chứng minh mối liên quan này.

Dường như để nhận được lợi ích từ liều lượng cao trong khoảng thời gian ngắn, người ta còn tiêm nghệ vào tĩnh mạch. Tuy vậy, không có bằng chứng nào cho thấy những lợi ích của việc dùng nghệ với liều lượng cao hoặc tiêm nghệ vào tĩnh mạch cả.

Thực tế, khi được dùng ở liều lượng rất cao, hoạt tính chủ yếu của curcumin chuyển từ chất chống oxy hoá thành pro-oxy hóa, có nghĩa là thay vì ngăn ngừa các tế bào khỏi bị hư hại, nó sẽ gây tổn hại cho tế bào và cũng đã được cho là nguyên nhân gây ra khối u ở loài gặm nhấm.

Mặc dù curcumin đang cho thấy một số hiệu ứng đáng khích lệ trong việc giảm các vết viêm ở người, phần lớn các hiệu ứng dược lý của curcumin là trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm hoặc thí nghiệm trên động vật. Cho đến khi có nhiều thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên có chất lượng cao được tiến hành để xác nhận lợi ích của curcumin hoặc nghệ, tốt nhất quý vị nên tiêu thụ nghệ bằng cách sử dụng nó như một gia vị trong chế độ ăn uống bổ dưỡng, lành mạnh.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét