khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017

HARDtalk: Jane Fonda Interview




Nữ diễn viên từng 2 lần đoạt giải Oscar Jane Fonda nói bà không hối tiếc về chuyến thăm gây nhiều tranh cãi đến Việt Nam năm 1972 để lên án việc Mỹ đánh bom Hà Nội.

Trong chương trình Hardtalk của BBC tuần qua, người dẫn chương trình Stephen Sackur hỏi nữ diễn viên 79 tuổi liệu bà có “một chút hối hận” về chuyến thăm đến miền Bắc Việt Nam khi cuộc chiến đang ở cao trào.







“Tôi tự hào rằng tôi đã đến (Việt Nam). Nó làm thay đổi cuộc đời tôi vì một điều tốt đẹp.”, Jane Fonda, nữ diễn viên Mỹ
Nữ diễn viên lừng danh của Mỹ, được mệnh danh là ‘Hanoi Jane’ sau chuyến thăm tới Hà Nội, trả lời rằng bà không có chút hối hận nào và cho rằng bà có lý do chính đáng cho chuyến thăm đó.

“Tôi không hối hận đã tới Việt Nam,” bà nói. “Nước Mỹ lúc đó đang đánh bom các bờ đê ở miền Bắc Việt Nam – những bờ đê đắp bằng đất ở châu thổ Sông Hồng. Nếu những bờ đê đó bị phá vỡ, theo lời Henry Kissinger, thì khoảng 2 triệu người có thể sẽ chết vì đói và chết đuối. Và chúng tôi [Mỹ] lúc đó đang đánh bom mà điều này không được ai nói tới. Và tôi nghĩ ‘Tôi là một người nổi tiếng. Có thể nếu tôi đến đó và tôi đem những bằng chứng đó về.’”

Hai tháng sau khi nữ nghệ sỹ trở về Mỹ, việc đánh bom đã ngừng lại, theo bà Fonda, con gái của ngôi sao màn bạc huyền thoại Henry Fonda.

“Tôi tự hào rằng tôi đã đến đó. Nó làm thay đổi cuộc đời tôi vì một điều tốt đẹp.”

Nhưng cựu người mẫu thời trang cho người dẫn chương trình Hardtalk biết rằng bà hối hận vì đã xuất hiện bên các xạ thủ pháo cao xạ miền Bắc Việt Nam.

“Tôi được yêu cầu hát và mọi người cười vui và tôi được dẫn tới đó rồi tôi ngồi xuống. Và sau đó tôi đứng dậy và đi ra khỏi đó. Tôi nhận ra rằng ‘Ôi Chúa ơi. Trông sẽ như là tôi đang chống lại những người lính của đất nước tôi và đứng về phía kẻ thù. Đó là điều hoàn toàn không đúng.”

Bức ảnh của bà Fonda bên pháo cao xạ sau đó đã lan truyền nhanh chóng và làm nhiều người Mỹ, nhất là các binh sỹ và cựu chiến binh, tức giận.

Hình ảnh gây tranh cãi của Jane Fonda tới Hà Nội và hát bên khẩu pháo cao xạ đã một lần nữa được tái hiện trong loạt phim tài liệu “Cuộc chiến tranh Việt Nam” của 2 đạo diễn Ken Burns và Lynn Novick được phát sóng trên kênh truyền hình PBS vào tháng trước. Trong loạt phim này, một cựu binh Mỹ được phỏng vấn đã nói ông trở nên “căm ghét” bà, một diễn viên mà trước đó ông vô cùng ngưỡng mộ.

Nhiều lính quân dịch của Mỹ đã lên án bà Fonda vì hình ảnh đó. Bà bị mọi người gọi là “kẻ phản bội.”

Tuy nhiên, nữ diễn viên từng giành giải Oscar cho vai nữ chính trong Klute và Coming Home nói nhiều cựu chiến binh đã thay đổi quan điểm về bà.

“Tôi nhận được những bức thư trên blog của tôi, vì tôi thường xuyên trên mạng xã hội, từ những cựu chiến binh. Họ nói rằng ‘Tôi từng căm ghét bà nhưng tôi nhận ra rằng thế này thế kia và tôi tha thứ cho bà,’ và điều đó làm tôi rất hạnh phúc không chỉ vì cho tôi mà tôi nhận ra là giờ họ đã hiểu được tôi.”


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét