khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Tư, 7 tháng 6, 2017

Mẹ kẻ tấn công London hổ thẹn khi để tang con - ource BBC Viet




"Tôi không biết nói điều gì có ý nghĩa cả," bà Valeria Collina Kadhija, mẹ của Youssef Zaghba, một trong ba kẻ tấn công vào London Bridge, nói.
Bà Collina ngồi dưới đất trong phòng khách ở nhà bà.
Đèn tắt và tấm mành cửa đã hạ xuống. Ngoài hành lang, một giá đầy các cuốn sách bìa cứng trong đó có các tác phẩm của Hemingway và George Bernard Shaw. Một tấm bằng treo trong phòng khách kỷ niệm một người thân chiến đấu trong Đại chiến Thế giới II chống quân Phát xít Đức. Nhưng chẳng có tấm ảnh gia đình nào.

'Hãy chuyển sang sống ở Syria đi'

Valeria Collina là người cải đạo sang đạo Hồi. Bà choàng một tấm khăn, và nói khẽ với một nhóm phóng viên ngồi xung quanh bà.
"Từ năm 2016 con trai tôi đã có vấn đề với - nó bị chặn ở sân bay Bologna [khi đang trên đường đi Istanbul rồi sang Syria].
"Cháu nói với tôi "Mẹ ơi mình chuyển sang sống ở Syria đi. Ở đó, họ có đạo Hồi thuần túy."
"Tôi bảo nó 'Con điên à? Mẹ không có ý định đi Syria với con hay với ai khác. Mẹ sống ổn ở đất nước của mình."
Sau khi Youssef bị chặn ở sân bay Bologna hồi tháng 3/2016, cảnh sát Ý bắt đầu theo dõi hắn, một động thái bà Valeria Collina ủng hộ. Cảnh sát Ý chia sẻ thông tin với cơ quan tình báo các nước khác, trong đó có Anh.
Nhưng Youssef Zaghba, người Ý gốc Marocco, vẫn được phép ra nước ngoài.

"Sau vụ việc ở sân bay Bologna, tôi bảo nó "Từ giờ con phải tuyệt đối nghiêm chỉnh. Con không được xem những thứ kỳ quặc trên mạng hay gặp những người khác thường." Nhưng khi cháu nó quay lại London..."
Giọng bà lạc đi.
Ở London bà nói con bà tìm được việc với một kênh tin tức Hồi giáo. Nhưng bà đã rất lo khi thấy con bà có vẻ ưu tư.
"Trông nó rất nghiêm nghị trong ảnh. Tôi đùa "Con gửi cho mẹ cái ảnh nào trông con tươi cười hơn được không?"
Hai mẹ con bà nói chuyện lần cuối hai ngày trước khi Youssef gây ra vụ tấn công.
"Đó là cuộc điện thoại rất vui. Chúng tôi nói chuyện bình thường."

Sau khi bà nghe tin vụ tấn công London Bridge, bà Collina tìm cách liên hệ với con trai. Nhưng bà không gọi được cho con.
"Chúng tôi nhờ một người bạn đến nhà [ở London] tìm nó. Lúc đó tôi nghĩ con tôi sợ cảnh sát sẽ tìm cách truy nó có liên quan đến vụ tấn công. Tôi nghĩ rằng nó đang chạy trốn."
Nhưng hôm thứ Ba 6/6 cảnh sát đến nhà báo tin cho bà hay con trai bà là một trong ba kẻ tấn công. Giờ bà chỉ nghĩ đến gia đình những nạn nhân của con mình.
"Tôi hiểu họ từ bị kịch của chính tôi. Nhưng tôi không có đủ can đảm để so sánh nỗi đau của tôi với nỗi đau của họ. Như thể tôi xấu hổ khi nói rằng "Tôi cũng là mẹ, tôi cũng đang đau khổ."

'Chuyện này không được lặp lại lần nữa'


Bà ủng hộ quyết định không chôn con bà của các thầy tu đạo Hồi ở Anh.
"Tôi hiểu điều hợp lẽ phải và có nghĩa vụ lúc này là đưa ra dấu hiệu mạnh. Chúng ta cần có những cử chỉ như vậy. Vì truyền thông cáo buộc người Hồi giáo không so lập trường. Nhưng chúng tôi có lập trường chứ."
Bà không muốn tránh liên lụy gì đến hành động của con mình.
"Đây là một điều khủng khiếp. Lẽ ra nó không bao giờ được xảy ra và không nên xảy ra lần nữa. Và tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn điều đó. Chúng ta cần giáo dục người trẻ tuổi nhiều hơn."
Chúng tôi ra về, để bà ở lại suy tư một mình trong đêm tối.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét