khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Hai, 16 tháng 1, 2017

Miên chẳng coi Mỷ ra cái thá gì !



Campuchia đã thông báo với Hoa Kỳ rằng Phnom Penh đơn phương hủy bỏ cuộc tập trận chung thường niên với Washington mặc dù sự kiện này dự kiến bắt đầu vào ngày hôm nay.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Campuchia Tướng Chhum Socheath cho biết cuộc tập trận Angkor Sentinel đã phải hoãn lại vì Campuchia không thể tham gia bởi hai sự kiện quan trọng: cuộc bầu cử địa phương vào tháng Sáu và chiến dịch diệt trừ tội phạm về ma tuý kéo dài trong 6 tháng.

Phát ngôn viên của Đại sứ quán Hoa Kỳ Jay Raman xác nhận rằng các cuộc tập tận chung cho năm 2017 và 2018 đã bị hủy bỏ. Ông cho biết trao đổi quân sự và các chương trình đào tạo không bị ảnh hưởng.

Một số nhà phân tích cho rằng việc hủy bỏ do sức ép của Trung Quốc, tuy nhiên các quan sát viên quốc tế tin rằng sẽ mạnh mẽ hơn sau khi Donald Trump trở thành tổng thống Hoa Kỳ. Quan điểm của Trump về Trung Quốc không được thân thiện và ông đã đề nghị rằng Hoa Kỳ có thể làm giảm sự tham gia của mình trong khu vực.

Các quốc gia Đông Nam Á, thậm chí các đồng minh truyền thống của Mỹ như Philippines gần đây đã bị Bắc Kinh thu hút gần gũi hơn với Trung Quốc. Campuchia phụ thuộc vào Trung Quốc và là đồng minh quan trọng nhất của Bắc Kinh và Phnom Penh đã chứng tỏ thiện chí của mình với Bắc Kinh trong các sự kiện ​​ngoại giao, đặc biệt liên quan đến chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông.

Chhum Socheath và phát ngôn viên của Hoa Kỳ đều sử dụng thuật ngữ "hoãn" để mô tả việc hủy bỏ cuộc tập trận chung năm nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét