khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2016

TIẾNG VỌNG TỪ ĐÔNG HẢI




No automatic alt text available.




Gần 600 năm trước, bản thiên cổ hùng văn Bình Ngô Đại Cáo của Nguyễn Trãi đã hài tội 20 năm cai trị tàn ác của giặc Minh như vậy. Nhưng ách ngoại thuộc đó kết thúc sau 10 năm kháng chiến của Lê Lợi và quân dân đất Việt, để “nền vạn thế xây nên chăn-chắn, thẹn nghìn thu rửa sạch làu-làu”…
Ngẫm lại thì từ ngàn xưa rồi, Việt sử chính là tranh đấu sử cho sự tồn vong của dân tộc bên một láng giềng cứ ôm mộng xâm lăng. Mà lần nào chiến tướng của họ cũng bêu đ...ầu ngoài trận địa, phơi thây trên chiến hào hay chìm sâu dưới đáy nước đục ngầu xác giặc.

Từ nhiều thế kỷ nay, khi Trung Quốc còn ngụp lặn trong nội loạn và bị thế giới khinh thường thì các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã thuộc chủ quyền thực tế của nước Nam, nơi mà hải đội Trung Quốc không dám lai vãng quá đảo Hải Nam. Từ 500 năm trước, khi bắt đầu tiếp xúc với Việt Nam trong vùng Đông Nam Á, các nước tiên tiến đều chứng kiến sự thể ấy và họ ghi vào hải đồ từ Thế kỷ 16, 17.



Với thế giới văn minh thì những dư đồ ấy đều là chứng liệu lịch sử, được văn học nước Nam xác nhận bao lần.

Nhưng ngày nay nước Đông Hải lại dấy mùi tanh hôi khi quân Tầu đã thừa cơ tứ ngược mà bọn gian tà lại bán nước cầu vinh. Chẳng những Hoàng Sa và Trường Sa bị cưỡng đoạt vào các năm 1974 rồi 1988, rồi từ nhiều năm qua, hàng ngày ngư dân còn bị xâm hại ở ngoài khơi và lãnh thổ nước Nam bị tàn phá, môi sinh bị hủy hoại, cá chết trắng bờ, muôn dân dật dờ như lau sậy. Trong khi bọn cầm quyền vẫn “há miệng nhe răng, máu mỡ bấy no nê chưa chán”!

Ôn lại lịch sử mấy ngàn năm thì chưa bao giờ vận nước lại điêu linh như hiện nay khi thế giới đã tiến lên cõi văn minh khác, và cường quyền hung bạo không dễ gì áp đảo được nhân nghĩa. Sự tồn vong của nước Nam đang bị đe dọa và sinh linh của dân Nam bị bức hại khi cả thế giới đã nhìn ra bộ mặt thật của lãnh đạo Trung Quốc. Vì vậy, bên cạnh nguy cơ mất nước vẫn chói sáng hy vọng quật khởi, với hậu thuẫn của các dân tộc biết coi trọng lễ nghĩa quốc tế.

Như muôn thuở, then chốt của thành bại vẫn nằm tại lòng dân. Khác với ngày xưa, lòng dân đã tỏa ra năm châu bốn biển. Không nơi nào có cộng đồng người Việt mà không vang lên tiếng gọi đấu tranh.
Tại Hoa Kỳ cũng vậy, bao đoàn thể, tổ chức, hiệp hội đều cùng nhắm về một hướng là tranh đấu cho chủ quyền của nước Nam và tự do của dân Nam trên vùng Đông Nam Á. Lòng dân là sức mạnh, hậu thuẫn của quốc tế sẽ đưa sức mạnh đó tới ngày “bốn bề thái vũ, mở hội vĩnh thanh” đã từng làm quân thù cúi đầu khiếp vía.

Trong tâm niệm về tình đoàn kết với hùng khí ngàn năm của dân tộc, chúng ta nguyện cùng đứng bên nhau tiếp sức cho đồng bào trong nước. Để lịch sử sau này không ghi lại rằng Việt Nam đã lụn bại vào tiêu vong trong thế kỷ 21….







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét