khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2016

Sài Gòn sau những con mắt kẽm gai - Tác giả Nguyễn Di Ngữ




Tôi chạy một vòng quanh Sài Gòn. Trong bóng tối vừa mới xuống, Sài Gòn chìm trong tiếng xe, tiếng nhạc, trăm thứ âm thanh ồn ào chói tai. Những con đường lớn dẫn vào khu nhà thờ Đức Bà có những chiếc xe cảnh sát đậu khuất sau những hàng cây che một phần ánh sáng, những cặp mắt láo liên như muốn nhìn thủng dòng xe cộ dập dìu.

 Trước bưu điện Sài Gòn, du khách thưa thớt, xa chút nữa con đường Thống Nhất có dăm cặp thanh niên đang tản bộ một cá...ch dè dặt bên cạnh những hàng rào chắn đan bằng thép gai, sơn màu đỏ, trắng nổi bật dưới ánh đèn đêm.

Sài Gòn của tôi trong đêm như chờ đợi một cuộc giao tranh, như sẵn sàng một vòng đai thép ngăn những lối ra vào. Những hình ảnh sao giống như hơn 40 năm về trước. Sài Gòn đang đợi gì đây?


 Có thể là pháo kích vào phi trường, nhà dân, đám nội thành đặt mìn ném vào tòa đại sứ Mỹ, quăng trái phá vào nhà hàng Mỹ Cảnh, một trái hỏa tiển 130 ly rơi xuống khu đông dân ở quận 4, bên kia cầu Calmete, chung cư Khánh Hội đổ sập chôn vùi hàng trăm thi thể dân vô tội...Cho nên hàng rào thép gai đã mọc lên, mọc một cách vội vàng, nhưng che dấu tầm nhìn bằng cách dựa vào bóng tối hay khuất tại một góc nào đó ở một giao lộ để khả dĩ ngăn ngừa một cuộc tấn công.
Làm sao có thể thế được. Tôi đang sống trong thành phố tương đối thanh bình, Chí ít ra vắng hẵn tiếng pháo, tiếng bom từ mấy chục năm, dù rằng tôi từng bị đẩy ra khỏi thành phố này sau trận cưỡng chiếm của một lũ người hung bạo.


Ấy vậy mà đêm nay Sài Gòn của tôi bị đâm thủng bằng những con mắt kẽm gai, bên cạnh nó thấp thoáng có những kẻ trang bị dùi cui, mặt nạ như lưỡi hái tử thần lăm lăm nhìn khắp đường phố. Sài gòn đã nóng lên như một lò hơi sắp nổ. tôi đang sống lại những tháng ngày của hơn 40 năm xưa.


 Ngày mai lũ cá xuống đường với xương cốt chưa kịp tan trong biển vì những độc tố tưới tẩm hơn tháng trời. Ngày mai tôm cua sẽ phơi càng trên những con lộ thân quen này. Ngày mai sẽ có hàng triệu tiếng của người thành phố đang kêu gào vì biển chết. Ngày mai chắc chắn có những cú đánh tàn nhẫn vào ai đó trong đám đông, những thước phim sẽ đầy trên thế giới net. mặc kệ...Kẽm gai đang nhìn Sài Gòn bằng hai con mắt


 Gần hết đời người tôi lại bước với những bước chân tuổi 20


  Ngày mai tôi xuống đường, ngày mai 15-05-2016



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét