khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Chủ Nhật, 24 tháng 4, 2016

Vì cần tiền, một số đại học Mỹ tuyển sinh viên ngoại quốc dưới tiêu chuẩn thông thường



“Hãy nhanh chóng nộp đơn vào đại học Mỹ Western Kentucky University kẻo trễ,” “Học Bổng Tới $17,000” và “Có Thư Chấp Nhận Chỉ Trong Một Ngày!” là những gì người ta thấy được trên trang mạng của một nhân viên tuyển mộ sinh viên đại học ở Ấn Độ. Những thông báo hấp dẫn này của ông ta đã khiến hơn 300 sinh viên nhanh chóng nộp đơn vào một trường đại học mà nhiều người trong số họ chưa hề nghe nói tới trước đó.

Cách đó hơn 8,000 miles, tại trường đại học Western Kentucky, các giáo sư nơi này đã hết sức ngạc nhiên khi biết được hồi mùa Thu năm ngoái về nỗ lực tuyển mộ sinh viên rất mạnh mẽ của văn phòng sinh viên quốc tế nhà trường. Và bắt đầu có sự bàn tán xôn xao về khả năng sẽ có làn sóng sinh viên ngoại quốc ào tới trong khóa mùa Xuân 2016 này.

Tuy nhiên, có một vấn đề, hay chỉ là một trong nhiều vấn đề với nỗ lực này, đó là nhiều người trong số sinh viên này không đáp ứng được tiêu chuẩn tối thiểu của nhà trường, theo các giáo sư, và được ban giám đốc trường xác nhận.

Thỏa thuận giữa trường đại học Western Kentucky với công ty tuyển mộ sinh viên “Global Tree Overseas Education Consultants,” là một hình thức đang ngày càng phổ biến với kỹ nghệ tư vấn sinh viên quốc tế đang tìm cách thu hút sinh viên từ Ấn Độ và nhiều quốc gia khác, đưa họ vào các trường đại học Mỹ đang gặp khó khăn tài chánh và không đủ số sinh viên theo học. Trường Western Kentucky, một đại học công lập, đồng ý trả cho Gobal Tree số tiền thù lao là 15% lấy từ học phí năm đầu tiên của người sinh viên ghi danh theo học, tức vào khoảng $2,000 mỗi đầu người.

Tuy nhiên trước sự kiện ngày càng nhiều đại học phải trông cậy vào các nhà tuyển mộ sinh viên ngoại quốc, ban giảng huấn nhà trường lo ngại là các sinh viên này có thể là nạn nhân của các nỗ lực tiếp thị không giới hạn, trong khi các đại học sẵn sàng đánh đổi tiêu chuẩn giáo dục cao của họ bằng cách nhận vào những sinh viên không đủ điều kiện nhưng sẵn sàng trả học phí cao hơn là các sinh viên địa phương.

“Dĩ nhiên là không ai muốn có thành phần sinh viên kém cỏi, nhưng động lực chính thúc đẩy sự hợp tác này giữa nhà trường và người đại diện là làm sao đưa được người đến trường,” theo lời ông Philip G. Altbach, người sáng lập Trung Tâm Giáo Dục Đại Học Quốc Tế ở đại học Boston College.

Tại đại học Western Kentucky, có 106 trong số 132 sinh viên thu nhận qua nỗ lực tuyển mộ nêu trên đã có số điểm dưới tiêu chuẩn trong kỳ thi khảo sát Anh ngữ của nhà trường, theo tiết lộ của một nghị quyết do hội đồng giáo sư bậc cao học của trường đưa ra hồi mùa Thu năm ngoái, vốn tạo các câu hỏi về chương trình tuyển mộ này. “Đại đa số không có giấy tờ gì về khả năng sinh ngữ của họ,” theo lời Giáo Sư Barbara Burch, thuộc Hội Đồng Quản Trị đại học Western Kentucky.

Hội đồng giáo sư và hội sinh viên trường cũng bày tỏ sự lo ngại của họ. “Đây là điều sai trái về mặt đạo đức để mang sinh viên đến trường này và để họ nghĩ rằng sẽ thành công khi chúng ta không hề có sự chuẩn bị nào để họ có thể thành công,” theo chủ tịch hội sinh viên, Jay Todd Richey.

Với khoảng 1,400 sinh viên ngoại quốc và hơn 20,000 sinh viên địa phương, đại học Western Kentucky, đại học công lập lớn hàng thứ ba ở tiểu bang, đang đi hàng đầu trong nỗ lực của các đại học khắp nước Mỹ để gia tăng số sinh viên ngoại quốc ghi danh học.

Các giới chức nhà trường cho hay kế hoạch “India Pilot Project” là một cuộc thử nghiệm để gia tăng số sinh viên theo học và để có thêm sự đa dạng trong thành phần sinh viên ngoại quốc.

Họ cũng cho hay 57 sinh viên ngoại quốc vào học hồi Tháng Một đã được nhận vào có điều kiện và đang theo học các lớp ôn tập để giúp họ dễ dàng hội nhập.

“Quốc tế hóa là điều tốt nhưng không phải là điều dễ dàng. Chúng tôi vẫn phải tiếp tục học hỏi và cải thiện,” theo lời viện trưởng Gary Ransdell.

Giám đốc Global Tree, Subhakar Alapati, cũng xác nhận là chương trình tuyển mộ này có khuyết điểm. “Các sinh viên này có vấn đề vì nền giáo dục ở Ấn Độ có tính cách lý thuyết nhiều hơn là thực hành,” theo Alapati.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét