khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Chủ Nhật, 7 tháng 2, 2016

Khỉ Ba Không





Tết Bính Thân năm nay thấy người ta rộ mốt sắm tượng khỉ Ba Không để chưng. Những người bán tượng bảo rằng bộ ba tượng khỉ “không nghe, không thấy, không nói” này mang khát vọng hạnh phúc một năm. Dĩ nhiên, lời lẽ rao hàng nào cũng phải đầy bóng bẩy, còn bản thân suy nghĩ thế này:

Khỉ nhanh nhẹn, học mau, tài giỏi tượng trưng cho phẩm chất Trí, nói xa hơn là người trí thức. Vậy, ý nghĩa "Ba Không" này mà gán cho người trí thức thì thật là... vô phúc cho dân tộc. Người hiểu biết mà trước cái sai quấy trong xã hội lại bịt tai - bưng mắt - ngậm mồm thì quá mỉa mai. Khôn mà chỉ biết tư lợi cho bản thân thì đó là khôn vặt. "Ngu si hưởng thái bình" chỉ là quan niệm của kẻ ích kỷ.

Dù sao người ta cũng đã sắm về rất nhiều tượng này vui Tết. Nếu xem đây là biểu tượng vui để mỉa mai trí thức hèn, móc méo tình trạng xã hội trù úm ngày nay thì cũng tốt, đúng với tinh thần cà khịa của con Khỉ.

Khỉ thật!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét