khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Chủ Nhật, 24 tháng 8, 2014

Suy nghĩ của Lê Đại Dương về câu hỏi: "Học xong Tiến sĩ ở ngoại quốc, có nên ở lại xứ người làm việc hay về lại VN?"



1. Ngày tốt nghiệp xong giáo sư hỏi: Về Việt Nam vất vả căng thẳng lắm sao em lại chọn về, ở đây thầy xin việc làm lương cao hơn! Mình trả lời: Quê hương em không về thì em không thể thoải mái được ạ. Em muốn về để có thể nhìn thấy quê hương mình thay đổi, nếu như một ngày nào đó em mail lại cho giáo sư muốn đi tức là quê hương đã không cần em về nữa, khi đó em mong giáo sư vẫn tiếp tục giúp đỡ em. Giáo sư bảo: Thầy luôn có trách nhiệm với những sinh viên của mình đào tạo ra, thầy muốn em trưởng thành, không phải quá mệt mỏi với cuộc sống, nếu như sau này em đi theo nghiệp giáo dục như Thầy thì ngoài đạo đức người thầy em cần phải luôn nhận trách nhiệm về mình khi em tạo ra những sản phẩm lỗi không bắt nhịp và bị xã hội đào thải.

Giờ thì rất nhớ giáo sư.......
 

2. Đọc bài này xong: (http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140822/tien-si-o-tay-truot-ky-thi-cong-chuc-viet.aspx) mới thấy các anh chị em tiến sĩ Việt Nam được đào tạo chất lượng ở nước ngoài ngán ngẩm khi về Việt Nam. Mặc dù được ưu tiên lương bậc 3 nhưng với quy định mức lương hiện nay thì cũng chỉ được 3-4 triệu/tháng với Tiến sĩ ở nước ngoài về, thật tình không bằng 1 anh công nhân học hết cấp 3 đi làm Giày Da hoặc làm May ở quê. Không biết TS sẽ phải sống thế nào? chưa kể hệ thống báo chí ở trong nước, điểm trong nước còn quá nhiều vấn đề thì những người từ nước ngoài về làm sao có đất để phát triển? Muốn giáo dục nước nhà nâng tầm thì chắc chắn phải có được miền giao thoa hợp lý với giáo dục thế giới, với cách làm chẳng giống ai như hiện nay thì đúng là Trâu ta ăn cỏ đồng ta, lạc lõng quá xa so với thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét