khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Sáu, 23 tháng 5, 2014

Một người tự thiêu trước cổng Dinh Thống Nhất để phản đối Tàu Cộng








Sáng sớm nay, 23/5/2014, một phụ nữ trên dưới 30 tuổi đến phía ngoài Dinh Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh rồi tự tưới xăng lên người, tự châm lửa đốt. Khi lực lượng chức năng đến hiện trường thì ngọn lửa đã quá to, không thể dập được nữa. Người phụ nữ đã chết cháy. Không thấy bất kỳ giấy tờ tùy thân nào để lại. Hiện cơ quan chức năng vẫn đang truy tìm danh tính nạn nhân và nguyên nhân vụ tự thiêu.
====
Chiều 23/5, Ủy ban nhân dân quận 1, TP HCM tổ chức họp báo thông tin ban đầu về vụ việc một phụ nữ dùng xăng tự thiêu trước cổng Hội trường Thống Nhất sáng cùng ngày.
Tại cuộc họp báo diễn ra chiều nay, ông Lê Trương Hải Hiếu - Phó Chủ tịch UBND quận 1, TPHCM cho biết, người phụ nữ tự thiêu là bà Lê Thị Tuyết Mai (67 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM).

Theo ông Hiếu, các biểu ngữ bà Mai mang theo có nội dung như sau:

- Yêu cầu Trung Quốc rút khỏi biển Việt Nam
- Ủng hộ Cảnh sát biển và ngư dân Việt Nam
- Yêu cầu đoàn kết đập tan mưu đồ xâm lược của Trung Quốc
- Trả lại biển đảo cho Việt Nam
- Xin nhà nước và bạn bè quốc tế ủng hộ cho nhân dân Việt Nam bảo vệ quyền lãnh thổ hải phận Việt Nam
- Nguyện cầu đất nước thanh bình an lạc
Bút tích của bà Lê Thị Tuyết Mai


Thượng tá Phan Thanh Liêm, Phó Trưởng Công an quận 1 cho biết, người tự thiêu là bà Lê Thị Tuyết Mai, (67 tuổi, ngụ tại 253/1 đường Bùi Đình Túy, phường 24, quận Bình Thạnh, TP HCM).
Lúc 6h ngày 23/5, nhiều người đi đường hoảng hốt phát hiện một người phụ nữ tưới xăng lên người và châm lửa tự thiêu trước cổng chính Hội trường Thống Nhất (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Thành, quận 1, TP HCM).

Ngay khi vụ việc xảy ra, các bảo vệ tại đây đã nhanh chóng dùng bình chữa cháy để dập lửa. Khoảng 3 phút sau ngọn lửa được dập tắt, nhưng bà Mai đã tử vong tại chỗ.

Tại hiện trường, công an thu giữ một can loại 5 lít, một đôi dép và một bọc đồ chứa 7 biểu ngữ viết tay phản đối hành động Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.


Thượng tá Phan Thanh Liêm, Phó Trưởng Công an quận 1 cho biết, qua làm việc với anh Trần Lê Trương, con trai bà Mai và người lái xe taxi chở bà Mai tới cổng Hội trường Thống Nhất, bước đầu cơ quan công an kết luận, việc bà Lê Thị Tuyết Mai tự thiêu có nguyên nhân từ buồn phiền do bệnh tật, cộng thêm bức xúc trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam. Vụ việc đang được cơ quan tiếp tục điều tra làm rõ.

Ngoài ra, trong quá trình xác minh, công an còn thu giữ 6 tờ giấy "tuyệt mệnh" mà bà Mai để lại thể hiện nội dung muốn thanh thản ra đi và biểu thị lòng yêu nước trước sự việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Một trong những bức thư, được xác định là bút tích của bà Mai ghi: "Xưa kia có Bà Trưng dùng ngọn đuốc của Thi Sách để đánh chiếm thành Ngọc Hồi. Hôm nay tôi dùng ngọn đuốc thân này để hậu thuẫn cho cảnh sát biển và ngư dân".

Trong đó, điển hình nhất là bức thư được ghi trong khổ giấy lớn với nội dung: "Suốt 10 ngày qua tôi sống thầm lặng và sôi sục lòng yêu nước. Hôm nay tôi quyết chí đốt thân mình làm ánh đuốc soi đường cho những ai xâm lược và ngoan cố chiếm đóng lãnh hải của chúng tôi"


Một trong những tờ giấy người phụ nữ tự thiêu ghi lại phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương trái phép trên vùng biển Việt Nam

Theo thượng tá Nguyễn Thanh Liêm, ban đầu cơ quan điều tra kết luận, bà Lê Thị Tuyết Mai tự thiêu là do bệnh tình quá nặng, bế tắc trong cuộc sống kết hợp với vụ việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên biển Đông Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét