khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2013

Không Thầy Đố Mày Làm Nên --- Người viết: Ngò Gai K1


Cả đời tui đi học hơi nhiều !

Từ hồi con nít học lớp bét cho đến lúc Saigon bị đứt phim tui đã chà lết mòn biết bao nhiêu ghế nha` trường, đếm không hết trong 17 năm . Rồi tha phương xứ người, lại "du học" tại Mỹ thêm nhiều năm , tổng cộng cũng ngót nghét mười năm . Mổi lần vượt qua những chặng khó khăn học hành lại thở phào sung sướng .

Xin kể một thí dụ. Nhớ lần thi lớp Toán bậc Cao Học, môn "Biến Số Thực", ông thầy ra luật chơi: kỳ nầy thi final exam là "take home". Đó là cách thi mang đề thi về nhà để làm trong một thời gian hạn định, xem thì dể nhưng lại khó. Thầy cho bài khó hơn nhiều so với thi ở lớp, thường là đề thi cần suy nghĩ nhiều, Mỹ nó gọi là Comprehensive Exam . Thêm nửa là phải vận dụng chất xám để tìm cho ra giải đáp trong thời gian cho phép . Theo luật chơi, mổi SV đến gặp bà thư ký của khoa Toán để ký tên lấy đề thi và nộp cho bà này lời giải của bài thi trể lắm là 24 tiếng sau đó . Nếu trễ hơn sẽ bị phạt và trừ điểm thi rất nặng. Đễ chuẩn bị tui đã vào thư viện "check out" và ôm ra một đống sách cở trên chục cuốn sách Toán về Biến Số Thực mang về nhà "tích trử", không phải để "đầu cơ" mà để tham khảo. Ngày nhận đề thi tư` tay bà thư ký rất hồi hộp khi mở phong bì để xem đề thi. Tổng cộng mười bài Toán đòi hỏi phải chứng minh. Ngộp! Vì lo âu . Nhưng không sao. Phải đương đầu để vượt qua vì mọi thứ đã sắp sẵn và sẵn sang. Leo một con dốc cao. Vượt qua được hết sau một thêm thức trắng không ngủ.

So với mấy chục năm trước, thời còn ngồi học ở KHKTMD chỉ là chuyện nhỏ. Đã được "trui rèn dầy dạn sương gió" qua “những chặng đường chiến binh”. Như một trăm bài toán Giải Tích từ thầy Hào đưa ra ôn thi vào cuối năm thứ nhất đến kinh nghiệm những lần ôn thi với những xấp “cua” lớp Máy Điện của thầy Đính. Tui bình tâm trở lại và vùi đầu vào mấy cuốn sách Toán để nghiên cứu và suy nghỉ tìm giải đáp . Mải đến trưa hôm sau đã xong phần nháp của các câu trả lời. Tui viết lại sạch sẽ và mang nộp cho bà thư ký cho kịp.

Tuần sau đó, xem kết quả của lớp và được điểm thi như tui mong mỏi.

Ra trường KHKT-MD đã lâu nhưng cái còn lại là "tinh thần học tập chuyên cần " đã giúp vượt qua những cảnh ngộ đầy thách đố trong thời gian đi học lại ở xứ người. Các thầy giờ đã lớn tuổi và định cư ở phương xa, cho em xin viết ở đây câu TẠ ƠN QUÍ THẦY.

Không Thầy đố mầy làm nên! Hoặc như hai câu cách ngôn :" Tôn Sư Trọng Đạo" và "Lương Sư Hưng Quốc" treo trên tường của những lớp tiểu học hồi trước năm 1975 tại miền Nam vẫn mải mải là chân lý.  Không thay đổi trong mọi hoàn cảnh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét